Phát hiện ngoại hành tinh đầu tiên chứa heli

WASP-107b là một trong những hành tinh khí có mật độ khí thấp nhất từng được biết đến. Nó có kích thước tương đương sao Mộc nhưng có khối lượng chỉ bằng 12%. WASP-107b cách Trái đất khoảng 200 năm ánh sáng và mất hơn 6 ngày để quay quanh ngôi sao chủ của nó.

Ngoại hành tinh WASP-107b.

Bầu khí quyển của ngoại hành tinh WASP-107b chứa nhiều heli đến mức kéo dài hàng chục kilomet.

Khối lượng lõi của hành tinh WASP-107b nhỏ hơn nhiều so với tiêu chuẩn về lõi hành tinh khí khổng lồ mà các nhà khoa học từng nghĩ. Do có khối lượng riêng rất thấp, WASP-107b được gọi là hành tinh “kẹo bông” hoặc hành tinh “siêu phồng”. Nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí The Astronomical Journal hôm 18/1.

WASP-107b cách Trái đất 212 năm ánh sáng. Hành tinh này quay quanh sao chủ với khoảng cách chỉ bằng 1/16 khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trời. Nó bị nung nóng do bay quá gần sao chủ. Các nhà thiên văn ước tính WASP-107b lớn tương đương sao Mộc, hành tinh lớn nhất Hệ Mặt trời, nhưng khối lượng chỉ bằng 1/10.

WASP-107b có khối lượng riêng rất nhỏ, lõi của nó nặng gấp khoảng 4 lần Trái đất, trong khi khí quyển nặng gấp 26 lần Trái đất. Điều này nghĩa là lớp vỏ khí chiếm tới hơn 85% khối lượng của hành tinh này.

Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế, dẫn đầu bởi Tiến sĩ Jessica Spake từ trường Đại học Exeter, Anh hôm qua công bố phát hiện nguyên tố heli trên khí quyển ngoại hành tinh WASP-107b sau hơn một thập kỷ tìm kiếm. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện heli trên một hành tinh bên ngoài Hệ Mặt trời.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng Kính thiên văn vũ trụ Hubble của NASA để quan sát ngoại hành tinh WASP-107b. Họ đã phát hiện ra nguyên tố heli bằng cách phân tích quang phổ hồng ngoại bầu khí quyển của ngoại hành tinh này. Theo Tiến sĩ Spake, trưởng nhóm nghiên cứu, đây là điều rất khó với công nghệ hiện tại. Kỹ thuật mới đã giúp các nhà khoa học phát hiện những tín hiệu mạnh của heli trên bầu khí quyển của ngoại hành tinh WASP-107b.

WASP-107b là một trong những hành tinh khí có mật độ khí thấp nhất từng được biết đến. Nó có kích thước tương đương sao Mộc nhưng có khối lượng chỉ bằng 12%. WASP-107b cách Trái đất khoảng 200 năm ánh sáng và mất hơn 6 ngày để quay quanh ngôi sao chủ của nó.

Lượng heli được phát hiện trên khí quyển của WASP-107b lớn đến mức bầu khí quyển của hành tinh này kéo dài hàng chục kilomet ra ngoài không gian. Đây cũng là lần đầu tiên bầu khí quyển mở rộng như vậy được phát hiện với bước sóng hống ngoại. Vì bầu khí quyển mở rộng nên hành tinh này mất đi một lượng đáng kể khí ra ngoài không gian khi di chuyển. Ước tính WASP-107b đã mất khoảng 0,1 – 4% tổng khối lượng khí quyển của nó trong hàng tỷ năm qua.

Chúng tôi có nhiều câu hỏi liên quan đến WASP-107b. Một hành tinh có khối lượng riêng nhỏ như vậy hình thành như thế nào? Làm cách nào để nó giữ cho lớp khí khổng lồ không thất thoát, nhất là khi bay gần sao chủ như vậy? Những vấn đề này thôi thúc chúng tôi phân tích sâu hơn để tìm hiểu quá trình hình thành của nó“, Caroline Piaulet, tác giả chính của nghiên cứu, chuyên gia tại Đại học Montreal, chia sẻ.

Các nhà khoa học cho rằng hành tinh khí khổng lồ như sao Mộc hay sao Thổ hình thành khi một lõi rắn khối lượng lớn, gấp khoảng 10 lần Trái đất, gom góp thật nhiều khí từ đĩa vật chất bao quanh một ngôi sao mới chào đời. Lõi khối lượng lớn từng được coi là một điều kiện bắt buộc. Tuy nhiên, WASP-107b cho thấy có thể điều này không chính xác.

Kết hợp các quan sát từ Camera cận hồng ngoại (NIRCam) và Thiết bị hồng ngoại trung bình (MIRI) của James Webb và Camera trường rộng 3 (WFC3) của Hubble, 2 kính viễn vọng không gian mạnh nhất hiện tại, họ đã đo được hàm lượng của vô số phân tử trong bầu khí quyển WASP-107b.

Các phân tử này bao gồm hơi nước, methane, carbon dioxide, carbon monoxide, sulfur dioxide và amoniac.

Hành tinh kẹo bông WASP-107b – (Ảnh đồ họa: TRƯỜNG NGHỆ THUẬT LUCA/NASA/ESA).

Cả hai quang phổ từ Hubble và James Webb đều cho thấy sự thiếu hụt khí methane đáng ngạc nhiên trong bầu khí quyển của WASP-107b: Một phần ngàn lượng dự kiến dựa trên nhiệt độ của nó là 500 độ C.

Chỉ có một cách giải thích: Mặc dù có nhiệt độ bề mặt rất “mát” so với các hành tinh thuộc nhóm “Sao Mộc nóng” khác được ghi nhận, hành tinh kẹo bông này sở hữu một lõi rất nóng, bởi methane là thứ không ổn định ở nhiệt độ cao.

Sức nóng từ bên trong này có thể do thủy triều nóng lên bởi quỹ đạo hình elip của nó. Lực hấp dẫn thay đổi khi hành tinh ở xa và ở gần sao mẹ kéo căng hành tinh và gây ra điều này.

Sau khi xác định được rằng hành tinh này có đủ nhiệt bên trong để khuấy động hoàn toàn bầu khí quyển, các nhà nghiên cứu nhận ra rằng quang phổ cũng có thể cung cấp một phương pháp mới để ước tính kích thước của lõi.

Kết quả cho thấy lõi của hành tinh này to gấp đôi so với dự kiến ban đầu. Lõi to hơn và luôn nóng là lý do hành tinh này có lớp vỏ khí rất dày và giữ được trạng thái kẹo bông theo thời gian.

Nói cách khác, nó là một phiên bản nóng của sao Hải Vương hơn là sao Mộc./.

Cập nhật: 21/05/2024 Theo VNE/NLĐ

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Khám phá Vành đai Kuiper nằm ngoài quỹ đạo của Sao Hải Vương

Vành đai Kuiper là một vùng đĩa hình elip nằm ngoài quỹ đạo của Sao Hải Vương. Nó được tạo thành từ các vật thể băng giá, bao gồm các hành tinh lùn, sao chổi và các tiểu hành tinh. Được phát hiện vào năm 1930, Vành đai Kuiper được cho là nơi lưu giữ các vật thể còn sót lại từ sự hình thành của hệ…

Sự giống nhau giữa Chủ nghĩa Khắc kỷ và Phật giáo

Mặc dù xuất phát từ những nền văn hóa và thời đại khác nhau, Chủ nghĩa Khắc kỷ và Phật giáo lại có nhiều điểm tương đồng về triết lý sống và cách nhìn nhận thế giới. Dưới đây là một số điểm chính:

Quá trình phóng tàu vũ trụ đưa các phi hành gia lên trạm ISS diễn ra như thế nào?

Quá trình phóng tàu vũ trụ đưa các phi hành gia lên trạm ISS là một quá trình phức tạp và nguy hiểm. Các phi hành gia phải được huấn luyện kỹ lưỡng và có sức khỏe tốt để có thể thực hiện nhiệm vụ này. Quá trình phóng tàu vũ trụ thường được truyền hình trực tiếp để mọi người trên thế giới có thể theo…

Đại dương – nơi định cư mới của nhân loại trong tương lai

Việc con người có thể định cư dưới nước hay không còn là một câu hỏi lớn. Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, đây có thể là một giải pháp cho vấn đề dân số tăng nhanh và khan hiếm tài nguyên trên Trái Đất trong tương lai.

Giải mã công nghệ xe tăng: Từ ý tưởng vượt thời đại của Leonardo da Vinci cho đến “Quái vật thép” trên chiến trường

Leonardo da Vinci được biết đến như một thiên tài đa tài với nhiều sáng chế vượt thời đại, trong đó có những phác thảo về xe bọc thép di chuyển bằng bánh xích.

PHÂN TÍCH KHOA HỌC

Khởi nguyên của vũ trụ được “nguyên lý nhân học” giải thích như thế nào

Nguyên lý nhân học cho rằng vũ trụ được "tinh chỉnh" cho sự tồn tại của con người. Điều này dựa trên sự trùng hợp ngẫu nhiên của các hằng số vật lý và các điều kiện trong vũ trụ tạo ra môi trường lý tưởng cho sự sống phát triển.

Máy gia tốc hạt lớn (LHC): Cỗ máy vén màn bí mật vũ trụ

Máy gia tốc hạt lớn (LHC), tọa lạc tại Trung tâm Nghiên cứu Hạt nhân châu Âu (CERN), là một cỗ máy khoa học khổng lồ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hé mở những bí ẩn sâu thẳm của vũ trụ. Được mệnh danh là "cỗ máy thời gian", LHC tái hiện vụ nổ Big Bang thu nhỏ, tạo điều kiện cho các nhà…

Tương lai của nền văn minh nhân loại

Tương lai của nền văn minh nhân loại là một chủ đề phức tạp và đầy thách thức để dự đoán. Tuy nhiên, dựa trên những hiểu biết hiện tại về khoa học, công nghệ và xã hội, một số xu hướng có thể định hình tương lai có thể được xác định:

Khám phá cấu trúc khổng lồ tập hợp các thiên hà hình vòng cung trong không gian

Tập hợp các thiên hà hình vòng cung (Cosmic Arc, Large-Scale Filament) là những cấu trúc khổng lồ trong vũ trụ, bao gồm hàng nghìn đến hàng triệu thiên hà, được sắp xếp dọc theo một đường cong hoặc vòng cung khổng lồ. Chúng là một trong những cấu trúc lớn nhất được biết đến trong vũ trụ và có thể…

Hiện tượng chồng chất lượng tử đã chứng minh “Đa vũ trụ” thực sự tồn tại !?

Chồng chất lượng tử là một hiện tượng kỳ lạ trong cơ học lượng tử, theo đó một hạt có thể tồn tại ở nhiều trạng thái cùng một lúc, cho đến khi nó được đo lường. Nói cách khác, thay vì có một giá trị xác định cho một tính chất nào đó (chẳng hạn như vị trí hoặc hướng quay), hạt có thể tồn tại như một…

NỘI DUNG KHÁC

Sứ mệnh Artemis cụ thể là gì ?

Chương trình Artemis là một nỗ lực do NASA dẫn đầu nhằm đưa con người quay trở lại Mặt trăng vào năm…

Thời gian là gì, có thực sự tồn tại cái gọi là “thời gian”

Thời gian là khái niệm để diễn tả trình tự xảy ra của các sự kiện, biến cố và thời gian kéo dài của…

Bằng chứng về sự sống trong Hệ sao Trappist-1 cách chúng ta 40 năm ánh sáng

Hệ sao Trappist-1 là một hệ sao có bảy hành tinh có kích thước tương tự Trái Đất, nằm cách Trái Đất…

Epictetus và triết học Khắc Kỷ

Triết học Khắc Kỷ là một trường phái triết học được Zeno thành Citium thành lập vào thế kỷ thứ 3…

Tìm hiểu công nghệ sản xuất tàu ngầm

Tàu ngầm là những cỗ máy phức tạp và mạnh mẽ đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh chủ quyền…

Nguyên lý hoạt động của máy đóng cọc diesel

Máy đóng cọc diesel hoạt động dựa trên nguyên tắc sử dụng năng lượng từ động cơ diesel để tạo ra lực…

Điều gì là quan trọng nhất đối với cuộc đời của một con người

Câu hỏi "Điều gì là quan trọng nhất đối với cuộc đời của một con người?" là một câu hỏi muôn thuở mà…

Top 7 đặc điểm hiếm có nhất của mỗi con người

Mỗi người đều sở hữu những đặc điểm độc đáo riêng biệt, góp phần tạo nên sự đa dạng và đặc biệt cho…

Quá trình đưa các phi hành gia từ vũ trụ về trái đất diễn ra như thế nào?

Quá trình đưa các phi hành gia từ vũ trụ về Trái đất bao gồm nhiều bước phức tạp và được thực hiện…

Giải mã công nghệ xe tăng: Từ ý tưởng vượt thời đại của Leonardo da Vinci cho đến “Quái vật…

Leonardo da Vinci được biết đến như một thiên tài đa tài với nhiều sáng chế vượt thời đại, trong đó…

Kính thiên văn vũ trụ James Webb – Kẻ phá hoại các giả thuyết về bình minh của vũ trụ

Kính thiên văn vũ trụ James Webb (JWST) được phóng vào tháng 12 năm 2021 và bắt đầu hoạt động vào…

Tìm hiểu cỗ máy quang khắc EUV 150 triệu USD thống trị ngành bán dẫn toàn cầu

Máy quang khắc EUV (còn được gọi là máy quang khắc cực tím cực kỳ) là một loại máy được sử dụng để…

Siêu trí tuệ tốc độ là gì ? Cần một siêu trí tuệ đến mức nào để có thể chinh phục được Vũ trụ !?

Siêu trí tuệ tốc độ là một khái niệm giả định về một trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng xử lý thông…

Khám phá Siêu cụm thiên hà và Điểm thu hút lớn trong kết cấu dị thường của vụ trụ

Siêu cụm thiên hà là những cấu trúc khổng lồ trong vũ trụ, bao gồm hàng nghìn hoặc thậm chí hàng…

Bí ẩn về hành tinh thứ 9 (không phải Sao Diêm Vương) trong Hệ Mặt trời

Hành tinh thứ 9 là một hành tinh được các nhà khoa học giả thuyết tồn tại trong Hệ Mặt Trời, bên…

Hiện tượng chồng chất lượng tử đã chứng minh “Đa vũ trụ” thực sự tồn tại !?

Chồng chất lượng tử là một hiện tượng kỳ lạ trong cơ học lượng tử, theo đó một hạt có thể tồn tại ở…

Vật chất tối và năng lượng tối là gì?

Vật chất tối và năng lượng tối là hai thành phần bí ẩn chiếm phần lớn vũ trụ của chúng ta, nhưng…

Oumuamua – Vật thể liên sao của người ngoài hành tinh đã quay trở lại !?

Oumuamua là một vật thể liên sao được phát hiện vào tháng 10 năm 2017. Nó là vật thể đầu tiên được…

Trung quốc đạt được đột phá quan trọng trong chế tạo vũ khí laser

Theo một số nguồn tin, Trung Quốc tuyên bố đã đạt được bước đột phá quan trọng trong việc phát triển…

Những nơi có khí hậu khắc nghiệt nhất trên trái đất

Khí hậu khắc nghiệt là những hiện tượng thời tiết nguy hiểm và bất thường có thể gây ra thiệt hại…