Phát hiện ngoại hành tinh đầu tiên chứa heli

WASP-107b là một trong những hành tinh khí có mật độ khí thấp nhất từng được biết đến. Nó có kích thước tương đương sao Mộc nhưng có khối lượng chỉ bằng 12%. WASP-107b cách Trái đất khoảng 200 năm ánh sáng và mất hơn 6 ngày để quay quanh ngôi sao chủ của nó.

Ngoại hành tinh WASP-107b.

Bầu khí quyển của ngoại hành tinh WASP-107b chứa nhiều heli đến mức kéo dài hàng chục kilomet.

Khối lượng lõi của hành tinh WASP-107b nhỏ hơn nhiều so với tiêu chuẩn về lõi hành tinh khí khổng lồ mà các nhà khoa học từng nghĩ. Do có khối lượng riêng rất thấp, WASP-107b được gọi là hành tinh “kẹo bông” hoặc hành tinh “siêu phồng”. Nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí The Astronomical Journal hôm 18/1.

WASP-107b cách Trái đất 212 năm ánh sáng. Hành tinh này quay quanh sao chủ với khoảng cách chỉ bằng 1/16 khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trời. Nó bị nung nóng do bay quá gần sao chủ. Các nhà thiên văn ước tính WASP-107b lớn tương đương sao Mộc, hành tinh lớn nhất Hệ Mặt trời, nhưng khối lượng chỉ bằng 1/10.

WASP-107b có khối lượng riêng rất nhỏ, lõi của nó nặng gấp khoảng 4 lần Trái đất, trong khi khí quyển nặng gấp 26 lần Trái đất. Điều này nghĩa là lớp vỏ khí chiếm tới hơn 85% khối lượng của hành tinh này.

Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế, dẫn đầu bởi Tiến sĩ Jessica Spake từ trường Đại học Exeter, Anh hôm qua công bố phát hiện nguyên tố heli trên khí quyển ngoại hành tinh WASP-107b sau hơn một thập kỷ tìm kiếm. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện heli trên một hành tinh bên ngoài Hệ Mặt trời.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng Kính thiên văn vũ trụ Hubble của NASA để quan sát ngoại hành tinh WASP-107b. Họ đã phát hiện ra nguyên tố heli bằng cách phân tích quang phổ hồng ngoại bầu khí quyển của ngoại hành tinh này. Theo Tiến sĩ Spake, trưởng nhóm nghiên cứu, đây là điều rất khó với công nghệ hiện tại. Kỹ thuật mới đã giúp các nhà khoa học phát hiện những tín hiệu mạnh của heli trên bầu khí quyển của ngoại hành tinh WASP-107b.

WASP-107b là một trong những hành tinh khí có mật độ khí thấp nhất từng được biết đến. Nó có kích thước tương đương sao Mộc nhưng có khối lượng chỉ bằng 12%. WASP-107b cách Trái đất khoảng 200 năm ánh sáng và mất hơn 6 ngày để quay quanh ngôi sao chủ của nó.

Lượng heli được phát hiện trên khí quyển của WASP-107b lớn đến mức bầu khí quyển của hành tinh này kéo dài hàng chục kilomet ra ngoài không gian. Đây cũng là lần đầu tiên bầu khí quyển mở rộng như vậy được phát hiện với bước sóng hống ngoại. Vì bầu khí quyển mở rộng nên hành tinh này mất đi một lượng đáng kể khí ra ngoài không gian khi di chuyển. Ước tính WASP-107b đã mất khoảng 0,1 – 4% tổng khối lượng khí quyển của nó trong hàng tỷ năm qua.

Chúng tôi có nhiều câu hỏi liên quan đến WASP-107b. Một hành tinh có khối lượng riêng nhỏ như vậy hình thành như thế nào? Làm cách nào để nó giữ cho lớp khí khổng lồ không thất thoát, nhất là khi bay gần sao chủ như vậy? Những vấn đề này thôi thúc chúng tôi phân tích sâu hơn để tìm hiểu quá trình hình thành của nó“, Caroline Piaulet, tác giả chính của nghiên cứu, chuyên gia tại Đại học Montreal, chia sẻ.

Các nhà khoa học cho rằng hành tinh khí khổng lồ như sao Mộc hay sao Thổ hình thành khi một lõi rắn khối lượng lớn, gấp khoảng 10 lần Trái đất, gom góp thật nhiều khí từ đĩa vật chất bao quanh một ngôi sao mới chào đời. Lõi khối lượng lớn từng được coi là một điều kiện bắt buộc. Tuy nhiên, WASP-107b cho thấy có thể điều này không chính xác.

Kết hợp các quan sát từ Camera cận hồng ngoại (NIRCam) và Thiết bị hồng ngoại trung bình (MIRI) của James Webb và Camera trường rộng 3 (WFC3) của Hubble, 2 kính viễn vọng không gian mạnh nhất hiện tại, họ đã đo được hàm lượng của vô số phân tử trong bầu khí quyển WASP-107b.

Các phân tử này bao gồm hơi nước, methane, carbon dioxide, carbon monoxide, sulfur dioxide và amoniac.

Hành tinh kẹo bông WASP-107b – (Ảnh đồ họa: TRƯỜNG NGHỆ THUẬT LUCA/NASA/ESA).

Cả hai quang phổ từ Hubble và James Webb đều cho thấy sự thiếu hụt khí methane đáng ngạc nhiên trong bầu khí quyển của WASP-107b: Một phần ngàn lượng dự kiến dựa trên nhiệt độ của nó là 500 độ C.

Chỉ có một cách giải thích: Mặc dù có nhiệt độ bề mặt rất “mát” so với các hành tinh thuộc nhóm “Sao Mộc nóng” khác được ghi nhận, hành tinh kẹo bông này sở hữu một lõi rất nóng, bởi methane là thứ không ổn định ở nhiệt độ cao.

Sức nóng từ bên trong này có thể do thủy triều nóng lên bởi quỹ đạo hình elip của nó. Lực hấp dẫn thay đổi khi hành tinh ở xa và ở gần sao mẹ kéo căng hành tinh và gây ra điều này.

Sau khi xác định được rằng hành tinh này có đủ nhiệt bên trong để khuấy động hoàn toàn bầu khí quyển, các nhà nghiên cứu nhận ra rằng quang phổ cũng có thể cung cấp một phương pháp mới để ước tính kích thước của lõi.

Kết quả cho thấy lõi của hành tinh này to gấp đôi so với dự kiến ban đầu. Lõi to hơn và luôn nóng là lý do hành tinh này có lớp vỏ khí rất dày và giữ được trạng thái kẹo bông theo thời gian.

Nói cách khác, nó là một phiên bản nóng của sao Hải Vương hơn là sao Mộc./.

Cập nhật: 21/05/2024 Theo VNE/NLĐ

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Vũ trụ hình thành khoảng 13,77 tỷ năm trước, nhưng sự giãn nở khiến việc xác định trung tâm vũ trụ nằm ngoài tầm với của con người.

Vũ trụ vô cùng rộng lớn và từ góc nhìn của con người, có vẻ Trái đất ở giữa mọi thứ. Nhưng liệu có tồn tại trung tâm vũ trụ không, nếu có thì ở đâu? Nếu vụ nổ Big Bang khai sinh ra vũ trụ thì nó đến từ đâu và sẽ đi về đâu? Để giải đáp những câu hỏi này, hãy quay về khoảng 100 năm trước.

Công nghệ truyền điện năng lượng mặt trời từ vũ trụ về trái đất

Công nghệ truyền điện năng lượng mặt trời từ vũ trụ về trái đất là một ý tưởng đầy hứa hẹn để giải quyết nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của con người. Công nghệ này hoạt động bằng cách thu thập năng lượng mặt trời từ các vệ tinh đặt trong không gian và truyền về Trái đất bằng sóng vi sóng hoặc…

Đại dương – nơi định cư mới của nhân loại trong tương lai

Việc con người có thể định cư dưới nước hay không còn là một câu hỏi lớn. Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, đây có thể là một giải pháp cho vấn đề dân số tăng nhanh và khan hiếm tài nguyên trên Trái Đất trong tương lai.

Kênh đào Panama hoạt động như thế nào?

Kênh đào Panama, dài 82 km (51 dặm), là một kỳ quan kỹ thuật nối liền Đại Tây Dương và Thái Bình Dương qua eo đất Panama. Kênh đào giúp rút ngắn đáng kể hành trình cho các tàu thuyền di chuyển giữa hai đại dương, mang lại lợi ích to lớn cho thương mại quốc tế.

Các cấp độ nền văn minh trong vũ trụ theo thang Kardashev

Hiện nay, lý thuyết phổ biến nhất để phân loại các nền văn minh ngoài hành tinh là thang Kardashev, được phát triển bởi nhà vật lý thiên văn học người Nga Nikolai Kardashev vào năm 1964. Thang đo này dựa trên mức độ phát triển công nghệ của một nền văn minh, cụ thể là khả năng khai thác và sử dụng…

PHÂN TÍCH KHOA HỌC

Epictetus và triết học Khắc Kỷ

Triết học Khắc Kỷ là một trường phái triết học được Zeno thành Citium thành lập vào thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên. Các nhà Khắc Kỷ tin rằng chỉ có những gì nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta mới là tốt hay xấu. Những thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta, chẳng hạn như ý kiến ​​của người khác…

Sự rộng lớn của vũ trụ này là gì và chúng ta là ai ?

Câu hỏi về nguồn gốc của vũ trụ và con người từ lâu đã thôi thúc trí tò mò và khơi gợi niềm đam mê khám phá của con người. Khoa học và triết học, hai lĩnh vực tưởng chừng đối lập, lại hòa quyện vào nhau để đưa ra những lý giải đầy hấp dẫn về vấn đề này.

Các chiều không gian Vũ trụ theo Lý thuyết dây

Lý thuyết dây là một lý thuyết vật lý tiên đề đề xuất rằng các hạt cơ bản tạo nên vật chất không phải là các điểm, mà là các dây năng lượng rung động một chiều. Lý thuyết này dự đoán rằng vũ trụ có thể có tới 26 chiều không gian, ngoài 3 chiều không gian và 1 chiều thời gian mà chúng ta có thể nhận…

Trái đất và Hệ Mặt trời đang chuyển động như thế nào trong Vũ trụ !?

Nhiều người trong chúng ta lớn lên với ý tưởng rằng Trái đất chỉ quay quanh mặt trời, mặt trời đứng yên trong không gian... Nhưng trên thực tế câu chuyện không đơn điệu như thế, bức tranh về Vũ Trụ phức tạp và hấp dẫn hơn nhiều, và lời giải có trong video này của Vũ Trụ Khởi Nguyên.

Tìm hiểu về Đài quan sát Động lực học Mặt trời và những thành quả của nó trong hơn 1 thập kỷ qua

Mặt trời là ngôi sao trung tâm của hệ mặt trời và là nguồn năng lượng chính cho Trái đất. Nó là một quả cầu plasma nóng rực, khổng lồ, được tạo thành chủ yếu từ hydro và heli. Mặt trời có đường kính khoảng 1,39 triệu km, gấp 109 lần đường kính của Trái đất. Khối lượng của Mặt trời bằng khoảng…

NỘI DUNG KHÁC

Khám phá máy bay siêu thanh SR-71 Blackbird: Chim đen huyền thoại

SR-71 Blackbird là một trong những máy bay siêu thanh nổi tiếng nhất và bí ẩn nhất từng được chế…

Các chiều không gian Vũ trụ theo Lý thuyết dây

Lý thuyết dây là một lý thuyết vật lý tiên đề đề xuất rằng các hạt cơ bản tạo nên vật chất không…

Earendel – Ngôi sao “bình minh” hé lộ bí ẩn vũ trụ sơ khai

Earendel, với biệt danh "ngôi sao bình minh" trong tiếng Anh cổ, đã tạo nên tiếng vang lớn trong…

Lỗ đen và Năng lượng tối: Mối liên hệ bí ẩn

Mặc dù giả thuyết này vẫn còn nhiều tranh cãi, nhưng nó cung cấp một hướng đi mới cho việc giải mã…

Tại sao những con tàu nặng hàng nghìn tấn không bị chìm?

Nguyên tắc nổi của Archimedes là nguyên tắc cơ bản giúp giải thích tại sao tàu thuyền có thể nổi…

Bí ẩn về hành tinh thứ 9 (không phải Sao Diêm Vương) trong Hệ Mặt trời

Hành tinh thứ 9 là một hành tinh được các nhà khoa học giả thuyết tồn tại trong Hệ Mặt Trời, bên…

Quá trình phóng tàu vũ trụ đưa các phi hành gia lên trạm ISS diễn ra như thế nào?

Quá trình phóng tàu vũ trụ đưa các phi hành gia lên trạm ISS là một quá trình phức tạp và nguy hiểm.…

Sự hình thành và kết thúc của Hố đen vũ trụ

Hố đen được hình thành từ sự sụp đổ của các ngôi sao khổng lồ sau khi hết nhiên liệu. Lực hấp dẫn…

Giả thuyết về sự sống ngoài trái đất dựa trên Amoniac

Amoniac (NH3) là một hợp chất hóa học có thể được tìm thấy trên Trái đất và trong vũ trụ. Nó là một…

Epictetus và triết học Khắc Kỷ

Triết học Khắc Kỷ là một trường phái triết học được Zeno thành Citium thành lập vào thế kỷ thứ 3…

Sự thật về hệ sao Alpha Centauri và ngôi sao Proxima Centauri

Hệ sao Alpha Centauri là hệ sao gần Mặt Trời nhất, cách Trái Đất khoảng 4,37 năm ánh sáng. Hệ thống…

Nguyên lý hoạt động của máy đóng cọc diesel

Máy đóng cọc diesel hoạt động dựa trên nguyên tắc sử dụng năng lượng từ động cơ diesel để tạo ra lực…

Vũ trụ hình thành khoảng 13,77 tỷ năm trước, nhưng sự giãn nở khiến việc xác định trung tâm vũ trụ…

Vũ trụ vô cùng rộng lớn và từ góc nhìn của con người, có vẻ Trái đất ở giữa mọi thứ. Nhưng liệu có…

Khám phá cấu trúc khổng lồ tập hợp các thiên hà hình vòng cung trong không gian

Tập hợp các thiên hà hình vòng cung (Cosmic Arc, Large-Scale Filament) là những cấu trúc khổng lồ…

Sự giống nhau giữa Chủ nghĩa Khắc kỷ và Phật giáo

Mặc dù xuất phát từ những nền văn hóa và thời đại khác nhau, Chủ nghĩa Khắc kỷ và Phật giáo lại có…

Trái đất và Hệ Mặt trời đang chuyển động như thế nào trong Vũ trụ !?

Nhiều người trong chúng ta lớn lên với ý tưởng rằng Trái đất chỉ quay quanh mặt trời, mặt trời đứng…

Cấp độ các nền văn minh trong vũ trụ – Loài người trên trái đất đang ở cấp độ nào ?

Thang Kardashev là một phương pháp phân loại các nền văn minh dựa trên mức độ phát triển năng lượng…

Bí mật về nguồn gốc của sự sống

Nguồn gốc của sự sống là một bí ẩn khoa học chưa được giải đáp hoàn toàn. Các nhà khoa học tin rằng…

Bản chất thật sự của lực hấp dẫn

Lực hấp dẫn là một trong bốn lực cơ bản của tự nhiên. Nó là lực hút giữa hai vật có khối lượng. Lực…

Europa – Mặt trăng của Sao Mộc đang tiến hóa chậm và tồn tại sự sống !?

Europa là một vệ tinh tự nhiên của Sao Mộc, được phát hiện vào năm 1610. Nó là vệ tinh lớn thứ sáu…