“Sao Mộc – Lá chắn bảo vệ Trái đất khỏi hiểm họa vũ trụ”

Lịch sử Trái đất ghi nhận nhiều vụ va chạm thiên thạch, tiêu biểu là sự kiện Chicxulub 66 triệu năm trước dẫn đến tuyệt chủng khủng long.

Năm 1994, loài người từng đối mặt với diệt vong nhưng thoát nạn nhờ vị “anh hùng bí ẩn” này, theo các nhà khoa học, vị “anh hùng bí ẩn” này từng cứu Trái đất và loài người thoát khỏi những vụ va chạm nhiều lần chứ không chỉ có năm 1994.

Trong suốt lịch sử 4,5 tỷ năm, Trái đất đã từng phải chứng kiến nhiều sự kiện tuyệt chủng hoàng loạt bắt nguồn từ sự va chạm giữa các hành tinh. Tuy nhiên, trong những lần này, không có sự tuyệt chủng nào nổi tiếng hơn việc “triều đại” của khủng long bị chấm dứt. Đó là cuộc tuyệt chủng kỷ Phấn trắng – Paleogen từ 66 triệu năm trước dẫn đến việc 76% số loài sinh vật trên thế giới bị xóa sổ.

Nguyên nhân là do tiểu hành tinh Chicxulub đã đâm vào Trái đất với vận tốc lên tới 70.000km/h. Sau vụ va chạm, Trái đất xuất hiện 1 miệng núi lửa rộng tới hơn 190km và còn gây ra 1 trận sóng thần khổng lồ. Hay vụ va chạm giữa sao chổi và Trái đất cách đây khoảng 13.000 năm khiến cho loài voi ma mút bị tiêu diệt và mở ra thời đại đồ đá.

Nguy cơ loài người bị xóa sổ đến từ ngoài vũ trụ

Vậy câu hỏi đặt ra là loài người chúng ta liệu có khả năng trải qua sự kiện tương tự hay không? Câu trả lời là có. Trên thực tế, vào năm 1994, Trái đất đã từng suýt bị rơi vào một cuộc va chạm giữa những vì sao chưa từng có trong vũ trụ. Mặc dù loài người đã thoát khỏi cuộc va chạm này gần 30 năm nhưng mỗi khi nhớ lại, các nhà khoa học vẫn sợ tới đổ mồ hôi.

Câu chuyện bắt đầu từ ngày 24 tháng 3 năm 1993, các nhà thiên văn gồm Carolyn Shoemaker, Eugene M. Shoemaker và David Levy đã khám phá ra ngôi sao chổi thứ 9 bằng kính viễn vọng Schmidt đường kính 0.4 mét ở Đài thiên văn núi Palomar, California, Hoa Kỳ. Họ nhanh chóng nhận thấy rằng ngôi sao chổi này không hề giống với các ngôi sao chổi đã biết. Họ đã đặt tên cho nó là sao chổi Shoemaker-Levy 9 hay còn gọi là SL9.

Sao chổi SL9 bay với tốc độ cực cao về phía hệ Mặt trời. Kích thước của ngôi sao chổi này khá lớn, đường kính tới 5 km, cũng có thể coi là loại lớn nhất trong thế giới sao chổi. Theo tính toán của các nhà thiên văn, nếu SL9 đi đứng theo quỹ đạo của nó thì nó sẽ va vào Trái đất vào tháng 7 năm 1994. Vụ va chạm này có thể sẽ là ngày tận thế của nhân loại. Chính vì thế, kể từ khi nhận ra sự xuất hiện của SL9, các nhà thiên văn học đã quan sát nó vô cùng cẩn thận.

Trên thực tế, các sao chổi trong không gian đã va vào Trái đất rất nhiều lần. Hậu quả của những lần va chạm đó là các miệng núi lửa có kích thước khác nhau được tìm thấy trên bề mặt của Trái đất. Các nhà khoa học của NASA cũng đã dự đoán, nếu như Trái đất của chúng ta bị sao chổi SL9 va vào thì gần 1 tỷ người sẽ biến mất trong tích tắc. Ngoài ra, các hoạt động khác như động đất, sóng thần, núi lửa phun trào sau vụ va chạm sẽ liên tiếp diễn ra khiến cuộc sống của những người sống sót bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Điều đáng sợ nhất là bụi trong bầu khí quyển sẽ bay lên khiến cho việc tiếp nhận ánh sáng ở Trái đất bị ảnh hưởng. Trong một thời gian dài, thảm thực vật của Trái đất sẽ bị giảm đi đáng kể. Con người sẽ không thể trồng trọt. Người sống sót sẽ phải đối mặt với những tình huống khó khăn như thiếu lương thực, thiếu năng lượng. Thậm chí, loài người còn có khả năng bị xóa sổ.

“Anh hùng” bí ẩn cứu Trái đất khỏi diệt vong

May mắn thay, SL9 lang thang trong hệ Mặt trời, khi đi qua quỹ đạo của sao Mộc, nó bị lực hấp dẫn của sao Mộc hút nên nó đã thay đổi quỹ đạo. SL9 nhanh chóng vượt qua giới hạn Roche (là khoảng cách gần nhất mà 2 thiên thể có được) và bị vỡ thành 21 mảnh. Các nhà thiên văn đã tính toán được rằng các mảnh vỡ sao chổi này vẫn sẽ va chạm với sao Mộc vào năm 1994 bởi đây là điều không tránh khỏi.

Dù rằng nhờ có sao Mộc, sao chổi SL9 không còn là mối đe dọa với con người nhưng các nhà thiên văn nhận thấy rằng sự kiện va chạm giữa chúng là một cơ hội hiếm thấy để chứng kiến thời khắc lịch sử của vũ trụ. Họ tin rằng qua vụ va chạm này sẽ giúp họ có thêm nhiều cơ sở để xác định thêm về nguyên nhân dẫn tới sự tuyệt chủng của loài khủng long trên Trái đất.

Trong khoảng thời gian từ ngày 16 đến ngày 22 tháng 7 năm 1994, các mảnh của SL9 với tốc độ là 60 km/s đã đâm vào khí quyển ở nam bán cầu của sao Mộc. 21 mảnh của SL9 đâm vào bề mặt của sao Mộc gây ra các hố va chạm. Các mảnh này đã được đánh dấu theo thứ tự của bảng chữ cái tiếng Anh từ A đến W. Nhiều tháng sau vụ va chạm, các mảnh của SL9 đã để lại nhiều vết đen hình tròn trên bề mặt sao Mộc.

Tuy sao chổi SL9 đã bị phân thành nhiều mảnh nhưng tác động của chúng lên sao Mộc cũng rất sâu và rộng. Theo khảo sát của các chuyên gia, các vết va chạm để lại thậm chí còn lớn hơn đường kính của Trái đất. Thật khó để tưởng tượng, những mảnh sao chổi này này sẽ ảnh đến loài người thế nào nếu như chúng va vào Trái đất. Hậu quả chắc chắn sẽ nghiêm trọng hơn sự tuyệt chủng của loài khủng long rất nhiều.

Theo NASA, các mảnh vỡ đập vào sao Mộc với sức mạnh của 300 triệu quả bom nguyên tử tạo ra những cột khói khổng lồ cao từ 2.000 – 3.000km và đốt nóng bầu khí quyển với nhiệt độ cao tới 30.000 – 40.000 độ C. Con số này quả thật đã khiến nhiều người kinh ngạc. Từ con số này, có thể rằng sao Mộc đã “cứu” Trái đất thoát và loài người khỏi sự diệt vong.

Vậy tại sao sao chổi SL9 lại bị sao Mộc hút mà không phải các hành tinh khác? Nguyên nhân là bởi sao Mộc là hành tinh lớn nhất trong hệ Mặt trời, thể tích của nó lớn hơn Trái đất 1.300 lần và khối lượng gấp 318 lần Trái đất. Vì sao Mộc lớn như vậy nên nó trở thành hành tinh có lực hút lớn nhất và nó đã hút sao chổi SL9. Thực tế thì sao Mộc đã từng ngăn chặn vô số sao chổi, thiên thạch và các hành tinh nhỏ va đập vào Trái đất. Và chúng ta hoàn toàn có thể coi sao Mộc như một “tấm áo che chở” của Trái đất.

Ngoài ra, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, trong tương lai, loài người chắc chắn sẽ giải quyết được trước các nguy cơ đến từ ngoài vũ trụ. Các nhà thiên văn học sẽ đưa ra các cảnh báo sớm để chúng ta đủ thời gian chuẩn bị phương án bắn phá những thiên thạch, sao chổi hay tiểu hành tinh trước khi chúng tới Trái đất./.

CTV tổng hợp

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Sự đảo cực địa từ Trái đất và hệ quả trong tương lai

Sự đảo cực địa từ Trái đất là hiện tượng các vị trí cực Bắc và cực Nam địa từ đổi chỗ cho nhau. Đây là một sự kiện tự nhiên đã xảy ra nhiều lần trong lịch sử Trái đất. Lần đảo cực gần đây nhất xảy ra cách đây khoảng 780.000 năm.

Một số bộ phận cơ thể người không còn chức năng và được coi là di tích của quá trình tiến hóa

Mặc dù những bộ phận cơ thể người được coi là "di tích" của quá trình tiến hóa, chúng vẫn có thể có một số chức năng nhất định mà chúng ta chưa biết đến. Do đó, việc nghiên cứu về những bộ phận này vẫn rất quan trọng để giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cơ thể con người.

Liệu Nam Cực có phải là căn cứ của người ngoài hành tinh trên Trái Đất?

Hiện tại, không có bằng chứng khoa học nào chứng minh cho giả thuyết Nam Cực là căn cứ của người ngoài hành tinh. Tuy nhiên, sự bí ẩn và những điều chưa biết về lục địa này đã khơi gợi trí tưởng tượng của nhiều người, dẫn đến những suy đoán và giả thuyết về sự tồn tại của người ngoài hành tinh.

Kênh đào Panama hoạt động như thế nào?

Kênh đào Panama, dài 82 km (51 dặm), là một kỳ quan kỹ thuật nối liền Đại Tây Dương và Thái Bình Dương qua eo đất Panama. Kênh đào giúp rút ngắn đáng kể hành trình cho các tàu thuyền di chuyển giữa hai đại dương, mang lại lợi ích to lớn cho thương mại quốc tế.

Các cấp độ nền văn minh trong vũ trụ theo thang Kardashev

Hiện nay, lý thuyết phổ biến nhất để phân loại các nền văn minh ngoài hành tinh là thang Kardashev, được phát triển bởi nhà vật lý thiên văn học người Nga Nikolai Kardashev vào năm 1964. Thang đo này dựa trên mức độ phát triển công nghệ của một nền văn minh, cụ thể là khả năng khai thác và sử dụng…

PHÂN TÍCH KHOA HỌC

Khám phá cấu trúc khổng lồ tập hợp các thiên hà hình vòng cung trong không gian

Tập hợp các thiên hà hình vòng cung (Cosmic Arc, Large-Scale Filament) là những cấu trúc khổng lồ trong vũ trụ, bao gồm hàng nghìn đến hàng triệu thiên hà, được sắp xếp dọc theo một đường cong hoặc vòng cung khổng lồ. Chúng là một trong những cấu trúc lớn nhất được biết đến trong vũ trụ và có thể…

Biến đổi khí hậu toàn cầu – Trái đất đang quay lưng với con người!?

Biến đổi khí hậu toàn cầu là một vấn đề cấp bách ảnh hưởng đến toàn nhân loại. Hiện tượng này đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng và có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho Trái đất và con người.

Sự thật về hệ sao Alpha Centauri và ngôi sao Proxima Centauri

Hệ sao Alpha Centauri là hệ sao gần Mặt Trời nhất, cách Trái Đất khoảng 4,37 năm ánh sáng. Hệ thống này bao gồm ba ngôi sao: Alpha Centauri A, Alpha Centauri B và Proxima Centauri.

Sự giãn nở của thời gian là gì ? Liệu có sự khác biệt nào về sự giãn nở thời gian giữa phim ảnh và thực tế?

Sự giãn nở của thời gian là hiện tượng thời gian trôi qua chậm hơn đối với một người quan sát đang di chuyển với tốc độ cao hoặc trong một trường hấp dẫn mạnh so với một người quan sát đứng yên hoặc trong một trường hấp dẫn yếu hơn.

Hố đen: Vùng không gian chứa dây lượng tử hay thực thể bí ẩn?

"Hố đen là vùng không gian chứa các dây lượng tử" là một quan điểm mới xuất phát từ lý thuyết dây. Theo quan điểm này, hố đen không phải là một thực thể vật lý mà là một vùng trong không gian-thời gian chứa các dây lượng tử rung động ở tần số cao. Các rung động này tạo ra lực hấp dẫn mạnh mẽ của hố…

NỘI DUNG KHÁC

Làm thế nào loài người lại có ba bộ não thay vì chỉ một như chúng ta vẫn nghĩ

Ý tưởng về "ba bộ não" ở con người bắt nguồn từ mô hình ba não bộ của Paul MacLean, được đề xuất vào…

Sự giống nhau giữa Chủ nghĩa Khắc kỷ và Phật giáo

Mặc dù xuất phát từ những nền văn hóa và thời đại khác nhau, Chủ nghĩa Khắc kỷ và Phật giáo lại có…

Giải mã công nghệ xây dựng cầu đường trên biển, trên cạn và những công trình khổng lồ

Việc xây dựng những công trình phúc lợi công cộng khổng lồ không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế -…

Giả thuyết về sự sống ngoài trái đất dựa trên Amoniac

Amoniac (NH3) là một hợp chất hóa học có thể được tìm thấy trên Trái đất và trong vũ trụ. Nó là một…

Vũ trụ rộng lớn đến đâu? Liệu có giới hạn nào cho nó?

Vũ trụ là một nơi vô cùng rộng lớn và bí ẩn, và cho đến nay, chúng ta vẫn chưa biết chính xác kích…

Những nơi có khí hậu khắc nghiệt nhất trên trái đất

Khí hậu khắc nghiệt là những hiện tượng thời tiết nguy hiểm và bất thường có thể gây ra thiệt hại…

Vũ trụ sẽ ra sao sau 100 triệu năm nữa !?

Dự đoán tương lai của vũ trụ là một chủ đề phức tạp và đầy thách thức. Tuy nhiên, dựa trên những…

Năng lượng tối là gì ? Phân biệt giữa Năng lượng tối và Vật chất tối

Năng lượng tối là một dạng năng lượng bí ẩn chiếm khoảng 68% mật độ năng lượng của vũ trụ. Nó được…

Các cấp độ nền văn minh trong vũ trụ theo thang Kardashev

Hiện nay, lý thuyết phổ biến nhất để phân loại các nền văn minh ngoài hành tinh là thang Kardashev,…

Tương lai của nền văn minh nhân loại

Tương lai của nền văn minh nhân loại là một chủ đề phức tạp và đầy thách thức để dự đoán. Tuy nhiên,…

Khám phá thủy phi cơ Be-200: “Chú chim ưng” đa năng của bầu trời

Be-200 Altair, hay còn gọi là "Be-200", là một loại thủy phi cơ đa năng do công ty máy bay Beriev…

Hố đen Gaia BH3 – Bí ẩn khổng lồ gần Trái đất

Gaia BH3 là một hệ sao nhị phân nằm cách Trái đất khoảng 1.926 năm ánh sáng trong chòm sao Đại Bàng.…

Nghịch lý Fermi, sự sống ngoài trái đất đang ở đâu !?

Nghịch lý Fermi đặt ra câu hỏi: "Tại sao với vũ trụ rộng lớn và nhiều khả năng tồn tại sự sống,…

Các chiều không gian Vũ trụ theo Lý thuyết dây

Lý thuyết dây là một lý thuyết vật lý tiên đề đề xuất rằng các hạt cơ bản tạo nên vật chất không…

Hiện tượng chồng chất lượng tử đã chứng minh “Đa vũ trụ” thực sự tồn tại !?

Chồng chất lượng tử là một hiện tượng kỳ lạ trong cơ học lượng tử, theo đó một hạt có thể tồn tại ở…

Ngôi sao newtron mạnh nhất vũ trụ mới được phát hiện, có từ tính mạnh gấp 43.000 lần so với mặt trời

Ngôi sao neutron có tên HD 45166, được phát hiện vào năm 2023, sở hữu từ trường mạnh gấp 43.000 lần…

Sự thật kinh hoàng về SAO MỘC – vị vua của các hành tinh

Sao Mộc là hành tinh đầy mâu thuẫn, vừa nguy hiểm vừa lộng lẫy, khơi gợi trí tò mò và khát vọng khám…

Con quay hồi chuyển được sử dụng như thế nào trong các tàu vũ trụ

Con quay hồi chuyển đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng và điều khiển tàu vũ trụ. Dưới đây…

Siêu Tân tinh và những ngôi sao Newtron

Siêu tân tinh là vụ nổ xảy ra ở cuối vòng đời của một số ngôi sao lớn. Vụ nổ có thể sáng đến mức có…

Cái chết dưới góc nhìn khoa học sẽ như thế nào !? Lý do con người không nên sợ chết !

Dưới góc nhìn khoa học, cái chết là sự ngừng hoạt động của tất cả các chức năng sinh học của cơ thể,…